คำถาม-คำตอบเกี่ยวกับการฝึกมโนมยิทธิ โดยศูนย์พุทธศรัทธา

คำถาม-คำตอบ เกี่ยวกับการฝึกมโนมยิทธิ
โดยศูนย์พุทธศรัทธา

ศูนย์พุทธศรัทธา สำนักปฏิบัติพระกรรมฐานสาขาวัดท่าซุง มีการฝึกมโนมยิทธิ เป็นประจำทุกวันเสาร์และวันอาทิตย์ เริ่มเวลา ๑๒.๐๐ น. ยกเว้นวันเสาร์-อาทิตย์ที่ตรงกับงานบุญของศูนย์ฯ

หลายท่านที่ยังไม่เคยฝึกมโนมยิทธิและสนใจอยากฝึก ได้สอบถามข้อข้องใจกันเข้ามามาก คณะผู้สอนมโนมยิทธิของศูนย์พุทธศรัทธาได้ให้คำตอบไว้ และพร้อมตอบคำถามท่านที่สนใจ เข้าไปสอบถามเพิ่มเติมหรืออ่านคำถาม-คำตอบได้ครับ

คำถาม :-

ศูนย์พุทธศรัทธา มีการสอนฝึกมโนมยิทธิด้วยหรือคะ
มีกำหนดวันเวลาที่จะเข้ารับการฝึกหรือไม่คะ
ต้องเตรียมตัวยังไง ต้องเตรียมอะไรไปบ้างคะ
ใช้เวลานานแค่ไหนในการฝึกแต่ละครั้งคะ ต้องไปฝึกหลายครั้งไหมคะ

คำตอบ :-

มีฝึกมโนมยิทธิทุกวันเสาร์และอาทิตย์ เวลา ๑๒.๐๐ น. ครับ

การเตรียมตัวเบื้องต้น คือ พยายามรักษาศีล ๕ ให้บริสุทธิ์ ซึ่งถือว่าเป็นพื้นฐานที่สำคัญ แต่เวลาฝึกหลวงพ่อจะให้สมาทานศีล ๘ ครับ เวลารับศีลให้ตั้งใจรับศีล ๘ ให้อธิษฐานว่าขอถือศีล ๘ เฉพาะช่วงเวลาฝึก ฝึกเสร็จขอถือศีล ๕ ตามปกติ อีกอย่างคือดอกไม้ ๓ สี ธูป ๓ ดอก เทียนหนักบาท ๑ เล่ม และปัจจัย ๑ สลึงขึ้นไปสำหรับใส่พานบูชาครูครับ

การฝึกมโนมยิทธิแบบครึ่งกำลัง ไม่ต้องใช้สมาธิมากแค่อุปจารสมาธิ ก่อนมาฝึกก็ให้หัดกำหนดลมหายใจเข้าออก พร้อมคำภาวนาว่า นะมะ พะธะ หายใจเข้าภาวนาว่า นะมะ หายใจออกภาวนาว่า พะธะ พร้อมทั้งกำหนดจิต จับภาพพระพุทธรูปที่เราชอบ องค์ใดก็ได้ กำหนดจิตให้เห็นภาพพระให้ชัดเจนแจ่มใส ถ้าทรงอารมณ์แบบนี้ได้การฝึกก็มีโอกาสฝึกได้ครับ

การฝึกแต่ละครั้ง จะใช้เวลาประมาณ ๑ ถึง ๓ ชั่วโมง ซึ่งก็แล้วแต่ผู้มาฝึก จะฝึกได้ช้าหรือเร็ว บางคนต้องใช้เวลานานในจุดเริ่มที่จะให้จิตเป็นทิพย์ แต่บางคนก็เร็ว จึงกำหนดเวลาแน่นอนไม่ได้ครับ

เมื่อฝึกได้แล้วก็ให้ไปฝึกฝนตัวเองต่อที่บ้าน ควรต้องทำทุกวันและบ่อยๆ อารมณ์ความเป็นทิพย์จะทรงตัว บางคนถ้าฝึกครั้งแรกคล่องชัดเจนแจ่มใสก็จะฝึกญาณ ๘ ต่อไปเลย บางคนที่ยังไม่คล่องหรือไปไม่ได้ถ้ามีเวลา ก็มาฝึกซ้ำได้ครับ

คำถาม :-

ที่ศูนย์พุทธศรัทธา มีสอนฝึกมโนมยิทธิ เฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์เท่านั้นหรือคะ

คำตอบ :-

ครับเป็นการฝึกปกติ แต่ถ้ามีงานบวชเนกขัมมะบารมี จะมีการฝึกมโนมยิทธิด้วย ซึ่งจะมีในวันสำคัญปีละสี่ครั้ง คือ

๑.วันมาฆบูชา
เพื่อน้อมถวายเป็นพุทธบูชา ธัมมะบูชา สังฆบูชา

๒.วันวิสาขบูชา
มีพิธีทอดผ้าป่าประจำปี เพื่อน้อมถวายเป็นพุทธบูชา

๓.วันแม่แห่งชาติ
เพื่อน้อมถวายเป็นพุทธบูชา ธัมมะบูชา สังฆบูชา
และถวายพระราชกุศลในวันแม่แห่งชาติ

๔.วันพ่อแห่งชาติ
และงานทำบุญครบรอบ ๒๗ ปี ของการก่อตั้งศูนย์พุทธศรัทธา
เพื่อน้อมถวายเป็นพุทธบูชา ธัมมะบูชา สังฆบูชา
และถวายพระราชกุศลในวันพ่อแห่งชาติ

คำถาม :-

ถ้าจะไปฝึกต้องเตรียมอะไรบ้างคะ

คำตอบ :-

ท่านที่จะมาฝึกมโนมยิทธิ สิ่งที่ควรเตรียมตัวล่วงหน้า

๑.รักษาศีล ๕ ให้บริสุทธิ์

๒.ฝึกสมาธิ ด้วยการกำหนดลมหายใจเข้าออก พร้อมคำภาวนา นะมะ พะธะ หายใจเข้า ภาวนาว่า นะมะ หายใจออก ภาวนาว่า พะธะ

๓.เมื่อภาวนาจนจิตเบาสบายแล้ว น้อมจิตนึกถึงภาพพระพุทธรูปองค์ใดองค์หนึ่งที่เราชอบ พยายามทำบ่อยๆ จนอารมณ์ชิน การฝึกจะได้ผลเร็ว

๔.ก่อนที่จะมาฝึก กรุณาโทรฯแจ้งล่วงหน้า ว่าจะมาฝึกวันเสาร์หรืออาทิตย์ พร้อมจำนวนคนที่จะมาฝึก จะได้เตรียมครูฝึกให้พอเพียง เบอร์โทรฯ ติดต่อ ๐๖๔-๕๙๘-๘๘๗๘ คุณธี หรือ ๐๘๑-๒๙๙-๖๔๘๘ คุณช่างเล็ก

๕.วันที่จะมาฝึก เตรียมดอกไม้ ๓ สี ดอกอะไรสีอะไรก็ได้ ธูป ๓ ดอก เทียน ๑ เล่ม พร้อมเงินบูชาครู ๑ สลึงขึ้นไป (ถ้ามาหลายคนใช้เครื่องบูชาครู รวมกันได้) เริ่มฝึก ๑๒.๓๐ น.(กรุณามาถึงศูนย์ฯ ก่อนเที่ยง เพราะจะเปิดคำสอนการฝึกมโนมยิทธิ ของหลวงพ่อฤๅษี ก่อนฝึกครึ่งชั่วโมง)

๖.แต่งกายสุภาพตามสบาย ไม่จำเป็นต้องแต่งชุดขาว การฝึกใช้เวลาเพียงวันเดียว ไม่ต้องค้างคืน

คำถาม :-

การฝึกมโนมยิทธิคนธรรมดาที่ไม่ได้ฝึกกรรมฐานมา จะสามารถมาฝึกมโนยิทธิได้ไหมครับ

คำตอบ :-

ฝึกได้ทุกคนครับ จะได้หรือไม่ต้องลองดูก่อน แต่ขั้นต้นควรมีศีล ๕ บริสุทธิ์ มีสมาธิเล็กน้อยแค่อุปจารสมาธิ หัดภาวนา นะมะ พะธะ หายใจเข้าภาวนาว่า นะมะ หายใจออกภาวนาว่า พะธะ ละนิวรณ์ได้ขณะฝึก คือไม่ตั้งอารมณ์สงสัยขณะฝึก ไม่อยากรู้อยากเห็นจนเกินไป ถ้าทำได้แบบนี้ก็น่าจะฝึกได้ครับ

คำถาม :-

มีศีล ๕ บริสุทธิ์ในขณะที่ฝึกเหรอคะ หรือว่าต้องมีศีล ๕ ในใจอยู่ตลอดเวลา ทุกเมื่อ ยังอดที่จะฆ่ามด ตบยุงไม่ได้เลยค่ะ (ก็ที่บ้านมดมันเยอะนี่นา) และในเรื่องของอารมณ์ด้วย แต่ก็จะพยายามนะคะ เพื่อความหลุดพ้นจากกองทุกข์ทั้งหลาย

คำตอบ :-

ศีล ๕ ต้องบริสุทธิ์ตลอดไปครับ ที่พระพุทธเจ้าทรงเมตตาห้ามไว้เพราะมันมีโทษหนัก ถ้าคุณฝึกมโนได้และไปนรกได้รับรองว่าคุณเลิกได้แน่นอนครับ ถ้าอยากพ้นทุกข์ก็ต้อง่ตั้งใจรักษาศีล เจริญสมาธิภาวนา ใหม่ๆ ก็ต้องฝืนต้องระวังในเรื่องศีล ถ้าตั้งใจจริงก็คงจะดีขึ้นเรื่อย ๆ

คำถาม :-

สนใจอยากจะฝึกมโนมยิทธิค่ะ แต่ว่าสมาธิแบบพื้นฐานธรรมดายังไม่สามารถทำได้ เพราะพอนั่งทีไรเป็นหลับทุกทีเลยค่ะ แล้วอย่างนี้จะฝึกมโนมยิทธิได้มั้ยคะ

ขอรบกวนผู้รู้ช่วยพิจารณาให้หน่อยค่ะว่าจริตอย่างดิฉันนี่สมควรจะฝึกแบบไหน จึงจะเหมาะกับตัวเอง แล้วจะสามารถเป็นผู้ที่เจริญในธรรมได้เหมือนดังตั้งใจไว้หรือเปล่า ยังไม่รู้ว่าจะเริ่มจากตรงไหนดี

คำตอบ :-

สาธุ ขออนุโมทนาครับที่สนใจเรื่องการฝึกมโนมยิทธิ ฝึกได้ทุกคนครับ แต่ผลจะเป็นประการใดก็ต้องดูกันตอนฝึกครับ

เรื่องจริตแล้วจะฝึกแบบใดจึงจะเหมาะ คุณต้องทดลองเองครับ กรรมฐานมีหลายสาย เช่นสายพุทโธ(หลวงปู่มั่น) สายยุบหนอพองหนอ(หลวงพ่อจรัญ วัดอัมพวัน) สายวิชาธรรมกาย(หลวงพ่อสด วัดปากน้ำภาษีเจริญ) สายมโนมยิทธิ(หลวงพ่อฤาษี วัดท่าซุง)

ที่ดีที่สุดก็คือต้องลองปฏิบัติ สายไหนปฏิบัติแล้วได้ผลดีเราก็ปฏิบัติแบบนั้น กรรมฐานดีทุกสายทุกสำนัก เพราะจุดประสงค์เพื่อตัดกิเลส เพื่อความพ้นทุกข์เหมือนกันครับ

การเริ่มก็ควรเริ่มจากการตั้งใจรักษาศีล ๕ ให้บริสุทธิ์ การฝึกสมาธิก็ควรใช้อานาปานุสสติ กำหนดลมหายใจเข้าออก พร้อมคำภาวนาก็ได้ หรือไม่ภาวนาก็ได้ ถ้าสนใจฝึกมโนมยิทธิ ควรภาวนา นะมะ พะธะ ไปด้วย หายใจเข้าภาวนาว่า นะมะ หายใจออกภาวนาว่า พะธะ พร้อมกับจับภาพพระพุทธรูปองค์ใดองค์หนึ่งที่เราชอบ

ถ้าจิตเริ่มสงบและจับภาพพระได้ การฝึกก็จะง่ายขึ้น ที่สำคัญต้องละนิวรณ์ได้ชั่วคราวในขณะฝึก พยายามละตัวสงสัยและอยากรู้อยากเห็นเกินไปขณะฝึก ถ้าทำอารมณ์ได้แบบนี้ก็มีหวังฝึกได้ครับ

ขออนุโมทนาทุกๆท่านที่สนใจในการปฏิบัติธรรม ขอให้เจริญในธรรมยิ่งๆ ขึ้นไปครับ

คำถาม :-

อยากถามว่ามโนมยิทธิถ้าไม่มีครูอาจารย์ สามารถฝึกเองได้ไหม ถ้าได้ควรทำยังไง บ้างคะ

คำตอบ :-

สาธุ การฝึกมโนมยิทธิด้วยตนเองสามารถทำได้ แต่จะฝึกได้ยากกว่ามีครูฝึกนำ พื้นฐานที่สำคัญคือต้องมีศีล ๕ บริสุทธิ์ มีสมาธิในระดับอุปจารสมาธิ โดยกำหนดลมหายใจเข้าออก(อานาปานสติ) พร้อมคำภาวนา นะมะ พะธะ หายใจเข้าภาวนาว่า นะมะ หายใจออกภาวนาว่า พะธะ และถ้ากำหนดภาพพระไปด้วยก็ยิ่งดี พยายามจับภาพพระให้ชัดเจน

ทั้งหมดนี้เป็นพื้นฐานเบื้องต้น สำหรับท่านที่สนใจฝึกมโนมยิทธิ ท่านที่เริ่มฝึกควรตั้งพานบูชาครู มีดอกไม้สามสี ธูป ๓ ดอก เทียน ๑ เล่ม เงินบูชาครู ๑ สลึง ใส่เกินได้

จากนั้นควรหาคำสมาทานพระกรรมฐานของหลวงพ่อพระราชพรหมยาน จบคำสมาทานก็ฟังคำสอนก่อนฝึกมโนมยิทธิของหลวงพ่อฯ ขณะฟังให้ตั้งใจพิจารณาตาม จบคำสอนก็นั่งภาวนา นะมะ พะธะ จนกว่าจิตจะเป็นทิพย์ และมีกำลังสมาธิพอที่จะเคลื่อนจิตไปตามภพภูมิต่างๆ ได้ครับ

ที่ดีที่สุดควรไปฝึกที่วัดท่าซุง หรือที่บ้านซอยสายลม หรือมาฝึกที่ศูนย์พุทธศรัทธาก็ได้ครับ

คำถาม :-

แล้วมีวิธีฝึกให้สมาธิคงตัวมั๊ยครับ หรือมองภาพพระพุทธรูปให้ชัดน่ะครับ

คำตอบ :-

วิธีฝึกให้สมาธิคงตัว หลวงพ่อฤาษีท่านให้ใช้อานาปานุสสติกรรมฐานเป็นอารมณ์ กำหนดลมหายใจเข้า-ออก พร้อมคำภาวนาว่า นะ มะ พะ ทะ หายใจเข้า นะ มะ หายใจออก พะ ทะ

การใช้กำหนดลมจะสามารถทรงอารมณ์ให้เป็นสมาธิได้ง่าย สามารถทำได้ตลอด ยืน เดิน นั่ง นอน เพราะเราหายใจตลอดเวลาแต่ไม่ค่อยมีสติตามรู้ลม ทำบ่อยๆ จิตจะชิน

คำว่าชิน หลวงพ่อท่านกล่าวว่า อารมณ์ชินก็คืออารมณ์ฌาน เมื่อเราทรงอานาปาฯได้ทรงตัวแล้ว การจับภาพพระก็ไม่ยาก ลองทำดูครับ ติดขัดอย่างไรก็สอบถามมาได้ครับ

คำถาม :-

รบกวนขอวิธีฝึกย่อๆ ได้ไหมครับ เอาแค่ว่าหลักการต้องทำอย่างไรบ้างหนะครับ พอดีผมไม่สะดวกไปฝึก มีภาระทางบ้านที่ต้องดูแลครับ

คำตอบ :-

ขอให้คำแนะนำเบื้องต้นสำหรับการฝึกด้วยตนเอง สำหรับท่านที่อยู่ไกล ไม่สะดวกที่จะไปฝึกที่วัดท่าซุง หรือที่บ้านสายลม หรือที่ศูนย์พุทธศรัทธาก็ดี ในเมื่อจำเป็นจริงๆ ก็ต้องฝึกด้วยตนเองที่บ้าน ถึงแม้จะยาก ถ้าเรามีความตั้งใจจริงและมีบุญเก่า(เคยได้มโนฯ มาในอดีต) ก็น่าจะพยายามฝึกฝน จะฝึกได้หรือไม่ได้ อย่างน้อยเราก็ได้เจริญพระกรรมฐาน ซึ่งเป็นบุญใหญ่

หลักสำคัญคือ ให้พยายามรักษาศีล ๕ ให้บริสุทธิ์ ฝึกภาวนา นะมะ พะธะ พร้อมกำหนดลมหายใจเข้าออก หายใจเข้าภาวนาว่า นะมะ หายใจออกภาวนาว่า พะธะ ถ้ากำหนดภาพพระพุทธรูปองค์ใดองค์หนึ่งที่เราชอบ จนภาพพระกำหนดได้ชัดเจนแจ่มใส ถือว่าท่านได้เตรียมความพร้อมที่จะฝึกได้

ท่านใดที่ทำได้ตามที่แนะนำ ถ้ายังฝึกไม่ได้ จะโทรศัพท์ไปสอบถามก็ได้ครับ จะแนะนำวิธีฝึกให้เพิ่มเติมครับ ขออนุโมทนากับทุกๆ ท่านที่สนใจในการปฏิบัติธรรมครับ

คำถามเกี่ยวกับการฝึกมโนมยิทธิ
ถึงคุณชนะ สิริไพโรจน์ ประธานศูนย์พุทธศรัทธา

คำถาม :-

เหตุผลใดพี่ชนะถึงได้มีความสนใจและเหตุจูงใจกับการฝึกมโนมยิทธิครั้งแรก

คำตอบ :-

สาธุ เป็นคำถามที่ตอบยาก เพราะผมไปฝึกกับพระเดชพระคุณหลวงพ่อเกือบ ๓๐ ปีแล้วครับ เอาเท่าที่พอจำได้ ผมเริ่มศรัทธาหลวงพ่อก็เนื่องจาก สมัยก่อนทำงานที่บริษัทในเครือซิเมนต์ไทย มีรุ่นพี่ที่บริษัทเขาจัดไปทำบุญตามวัดต่างๆ เขาก็พาไปที่วัดท่าซุง

ตอนนั้นยังไม่รู้จักหลวงพ่อ สมัยนั้นท่านยังรับแขกที่ตึกขาว ฝั่งตรงข้ามกับพระอุโบสถ ได้ฟังคำสอนก็เกิดศรัทธาเลื่อมใสหลวงพ่อมาก ได้ซื้อหนังสือธรรมะไปอ่าน ต่อมาก็ชักชวนกันมาฝึกมโนมยิทธิกับหลวงพ่อ

สมัยนั้นต้องมาค้างคืนที่วัด หลวงพ่อนำฝึกเอง มีพระและครูฝึกช่วยหลวงพ่อฝึกหลายท่าน เริ่มฝึกกันตอนค่ำๆ มาฝึกกันหลายครั้ง เคยจัดรถบัสพาคณะมาฝึกที่วัดก็ฝึกได้กันหลายคน

คำถาม :-

ก่อนที่พี่ชนะจะได้รับการฝึก พี่มีพื้นฐานใดๆหรือมีการปฏิบัติธรรมอย่างไรมา ก่อนการเข้าฝึกบ้างหรือเปล่าครับ

คำตอบ :-

พื้นฐานก่อนไปฝึกก็ธรรมดาๆ คือสวดมนต์นั่งสมาธิอยู่ที่บ้าน พยายามรักษาศีล ๕ ให้บริสุทธิ์ วันหยุดก็ไปทำบุญที่วัดบ้างตามโอกาสครับ

คำถาม :-

จากที่พี่ชนะฝึกครั้งแรกแล้วมีสิ่งใดที่เป็นอุปสรรคขัดขวางจากการฝึกในครั้งแรก และทำได้เลยรึป่าวครับ

คำตอบ :-

ผมจะเป็นคนที่ฝึกได้ยาก เพราะเป็นคนชอบอ่านหนังสือศึกษาเรื่องภพภูมิต่างๆ พอสมควร พอฝึกแล้วไปสถานที่ใด ตัวสงสัยก็เกิดมาคิดว่า เรามาได้จริงๆ หรือเรารู้จากการศึกษาเรียนรู้มาก่อน พอสงสัยสมาธิก็ตก การฝึกก็ไม่ได้ผล กว่าจะผ่านจุดนี้ได้ก็แทบแย่

จนหลวงพ่อท่านดุเอาว่าฝึกได้แล้วยังมัวมาสงสัย จึงเลิกสงสัยตั้งแต่นั้นมา ณ ปัจจุบัน เมื่อมีคนมาฝึก ผมก็แนะนำว่า คนที่ไม่รู้อะไรเลยจะฝึกได้ง่ายกว่า เพราะจะไม่มีอุปาทาน รู้เห็นอะไรจะถูกต้อง เพราะไม่มัวมาคิดสงสัยในสิ่งที่เห็น

คนที่อ่านเรื่องการฝึกที่ไปพบไปเห็นอะไรมาบ้าง พอมาฝึกเองก็จะเกิดความสงสัย บางทีรู้มาก่อนก็เกิดอุปาทานว่าพระอินทร์จะต้องมีกายสีเขียว มีวิมานเป็นแบบนั้นแบบนี้ พออุปาทานแทรก ตอนฝึกก็เห็นแบบที่ตัวเองคิดไว้ก่อน แต่มันผิดไปจากความเป็นจริง

ที่ถามผมฝึกครั้งแรกได้เลยหรือเปล่า ตอนแรกน่าจะไปได้ แต่พอขึ้นไปแล้วเกิดตัวสงสัยขึ้นมา พอสงสัยจิตก็ตก ผมเองต้องฝึกหลายครั้งครับกว่าจะมั่นใจ

คำถาม :-

สิ่งที่ได้ประจักษ์กับใจที่เป็นเหตุให้พี่ชนะฝึกต่อมาจนถึงทุกวันนี้ จนถึงการเผยแพร่สืบต่อวิชาความรู้ สิ่งใดเป็นเหตุปัจจัยครับ

คำตอบ :-

จากการที่ได้รับความเมตตาจากหลวงพ่อ อนุญาตให้ไปฝึกกันต่อและให้สอนต่อได้ จากนั้นก็มารวมตัวกัน ฝึกครั้งแรกไปอาศัยวัดเป็นที่ฝึก โดยไปขอใช้อุโบสถวัดไก่จ้น อ.ท่าเรือ จ.พระนครศรีอยุธยา

ระยะแรกมีไปฝึกกันไม่กี่คน ส่วนใหญ่จะเคยไปฝึกจากวัดท่าซุงคือฝึกได้กันแล้วมาฝึกฝนกัน เพราะหลวงพ่อบอกว่ากลับมาบ้านแล้วต้องฝึกฝนต่อ ไม่ฝึกต่อก็อาจจะเสื่อมได้เพราะยังเป็นฌานโลกีย์

ต่อมาก็มีคนสนใจมาร่วมฝึก คนที่ได้แล้วก็ช่วยกันสอนต่อ และมีคนฝึกได้กันมากพอสมควร มีการย้ายสถานที่หลายครั้ง ไปตามวัดบ้างตามโรงเรียนบ้าง โดยนัดหมายกันว่าจะมาฝึกกันทุกวันพฤหัสบดีเวลาประมาณ ๑ ทุ่ม ก็มีคนสนใจมาเจริญกรรมฐานกันมากพอสมควร

สุดท้ายก่อนจะมาสร้างศูนย์พุทธศรัทธา ก็ไปอาศัยฝึกกันที่โรงเรียนวัดกลาง อ.ท่าเรือ จ.พระนครศรีอยุธยา

คำถาม :-

สามารถฝึกด้วยตัวเอง หรือ สามารถฝึกกับบุคคลอื่นผ่านทางโทรศัพท์ได้จริงหรือไม่

คำตอบ :-

วิชานี้ฝึกด้วยตัวเองจะยากถ้าไม่มีครูฝึกนำ เว้นแต่คนที่มีบุญเก่าสั่งสมมาดีแล้ว เรื่องฝึกผ่านทางโทรศัพท์ ผมเองยังไม่เคยฝึกให้ใคร แต่ก็มีคนฝึกได้

มีลูกศิษย์หลวงพ่อที่เธอได้มโนเองโดยไม่เคยฝึกกับครูฝึกและเก่งด้วย เคยสอนผ่านโปรแกรม Skype (โปรแกรมสื่อสารผ่านอินเทอร์เน็ต) ก็สามารถพาไปได้ แต่คงจะไม่ได้กันทุกคน เพราะคนที่จะฝึกแบบนี้ได้ ต้องมีของเก่าคือเคยได้มโนมาก่อนในอดีต เมื่อมาฝึกก็ดูเหมือนจะได้แบบง่าย ๆ ครับ

ขออนุโมทนา ขอให้เจริญในธรรมยิ่งๆ ขึ้นไปครับ
ชนะ สิริไพโรจน์

เรื่องนี้ถูกเขียนใน มโนมยิทธิ และติดป้ายกำกับ , คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

46 ตอบกลับไปที่ คำถาม-คำตอบเกี่ยวกับการฝึกมโนมยิทธิ โดยศูนย์พุทธศรัทธา

  1. เสขะ บุคคล พูดว่า:

    เป็นประโยชน์มาก ..

  2. กาน้ำ พูดว่า:

    ไม่ทราบว่าถ้าฝึกเองที่บ้านแล้วต้องมีดอกไม้3สี ธูปเทียนหนัก1บาทแล้วก็เงิน 1 สลึงขึ้นทุกครั้งไปหรือไม่หลังจากที่เรารับการฝึกจากวัดท่าซุงมาแล้ว

  3. กานต์ พูดว่า:

    ขออนุโมทนา ในความดีของ คุณ อาชนะ ด้วยครับ ที่ได้เมตตา นำพระธรรม ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และ พระเดชพระคุณ หลวงพ่อพระราชพรหมยาน วัดท่าซุง มาเผยแผ่ เพื่อความหลุดพ้นจากการเวียนว่ายตายเกิด คือ พระนิพพาน สาธุ

  4. ศูนย์พุทธศรัทธา พูดว่า:

    ขออนุโมทนากับคุณเสขะ บุคคล, คุณกาน้ำและคุณกานต์เป็นอย่างสูง
    ที่คุณกาน้ำถามมาหลังจากไปฝึกที่วัดท่าซุงมาแล้ว ถ้าทำได้ก็ควรทำครับ
    เป็นการบูชาครู และปัจจัยบูชาครูหลวงพ่อบอกว่าให้นำไปทำบุญวิหารทาน
    แต่ถ้าไม่สะดวกก็ไม่เป็นไรครับ

  5. สนใจอยากฝึกมโนมยิทธิที่ศูนย์พุทธศรัทธา
    ต้องแจ้งชื่อก่อนหรือไม่
    การแต่งกายต้องนุ่งขาวห่มขาวหรือเปล่า
    ธรรมวิทย์

  6. ศูนย์พุทธศรัทธา พูดว่า:

    สาธุ ขออนุโมทนากับคุณธรรมวิทย์ ที่สนใจการฝึกมโนมยิทธิ
    ขอตอบคำถามดังนี้ครับ
    ทุกท่านที่จะมาฝึกที่ศูนย์พุทธศรัทธา ช่วยกรุณาแจ้งให้ทราบล่วงหน้าก็จะดีครับ
    เช่นจะมาฝึกเสาร์หรืออาทิตย์ จำนวนคนที่จะมาฝึก เพราะจะได้เตรียมครูฝึก
    ให้พอเพียงครับ

    การแต่งกายไม่จำเป็นต้องแต่งชุดขาว แต่งกายตามปกติถ้าให้ดีควรแต่งกาย
    ที่สะดวกต่อการนั่งสมาธิ มีบางท่านเคยมาฝึกนุ่งกางเกงยีนเวลานั่งจะไม่ค่อยสะดวก
    ทำให้เกิดเวทนาเวลานั่งการปฏิบัติก็จะไม่ค่อยได้ผล

  7. วัชรพงศ์ พูดว่า:

    ชาตินี้ลูกมีบุญเหลือเกินที่ได้เป็นศิษย์หลวงปู่ปาน หลวงพ่อฤาษี โมนาสาธุกับทุกท่านครับ

  8. ภัททิยะ พูดว่า:

    ขอรบกานสอบถามหน่อยนะครับ จันทร์ถึงเสาร์ผมต้องทำงาน ถ้ามาฝึกมโนฯเฉพาะวันอาทิตย์วันเดียวได้ไหมครับและผมเป็นคนต่างจังหวัดสามารถค้างคืนที่ศูนย์ได้มั้ยครับ

  9. ขวัญปภัสสร พูดว่า:

    เรียน คุณชนะ

    ดิฉันอยากไปฝึกปฏิบัติมโนมยิทธิในวันเสาร์-อาทิตย์ที่ 25-26 กันยายนนี้ค่ะ ไป 2 คน แต่คงจะฝึกคนเดียวค่ะ ไม่ทราบว่าทางศูนย์มีที่พักไหมคะ ถ้าไม่มีแถวใกล้ๆ ศูนย์มีไหมคะ
    อยากฝึกทั้ง 2 วัน เพื่อจะได้คล่องตัวและจำวิธีการได้น่ะค่ะ

    ขอบคุณค่ะ

    ขวัญปภัสสร จานทอง

  10. ชุติมา พูดว่า:

    สาธุดิฉัน ขอโมทนาบูญกับ ทุกๆท่านที่ได้มีโอกาศฝึกมโนมยิทธิ ขอไห้ทุกๆท่านฝึกได้สำเร็จทุกๆๆท่านนะคะ โมทนาสาธุค่ะ ดิฉันมีความเลื่อมไสหลวงพ่อพระราชพรหมยาน และหลวงพ่อปานอย่างยิ่ง แต่ก็มีโอกาสได้ฟังท่านเทศใน คอม เท่านั้น ดิฉันมีความต้องการไปฝึกมโนมยิทธิ ถ้าหากดิฉันมีบูญกุศลคงมีวาสนาได้มีโอกาสได้ไป สาธุ

  11. ผมเคยฝึกไปปฏิบัติธรรมตั่งแต่เรียนมัธยมคับรู้สึกดี ใจสงบไม่ฝุ้งซาน จนทุกวันนี้ผมอายุ26 ทำงานแล้วคับมีแต่เรื่องมากมายให้คิด ให้ทำ ผมอยากลองฝึกมโนมยิทธิโดยไม่หวังฤิทธิ์อย่างใด ขอเพียงแค่ให้ใจสงบไม่ฟุ้งซานชั่วขณะจิตที่ฝึกก็พอใจแล้วครับ และผมต้องการจะถามว่าถ้าจะไปฝึกต้องเตรียมอะไรบ้าคับ ต้องค้างคืนหรือเปล่าคับ

  12. ศูนย์พุทธศรัทธา พูดว่า:

    สาธุ ขออนุโมทนากับทุกท่านที่สนใจในการฝึกมโนมยิทธิ
    ท่านที่จะมาฝึกมโนมยิทธิ สิ่งที่ควรเตรียมตัวล่วงหน้า
    ๑. รักษาศีล ๕ ให้บริสุทธิ์
    ๒. ฝึกสมาธิด้วยการกำหนดลมหายใจเข้าออกพร้อมคำภาวนา นะมะ พะธะ
    หายใจเข้าภาวนาว่า นะมะ หายใจออก ภาวนาว่า พะธะ
    ๓. เมื่อภาวนาจนจิตเบาสบายแล้ว น้อมจิตนึกถึงภาพพระพุทธรูปองค์ใดองค์หนึ่ง
    ที่เราชอบ พยายามทำบ่อยๆ จนอารมณ์ชินการฝึกจะได้ผลเร็ว
    ๔. ก่อนที่จะมาฝึกกรุณาโทรแจ้งล่วงหน้า ว่าจะมาฝึกวันเสาร์หรืออาทิตย์ พร้อม
    จำนวนคนที่จะมาฝึก จะได้เตรียมครูฝึกให้พอเพียง เบอร์โทรติดต่อ
    ๐๘๔-๑๐๗๖๑๐๖ หรือ ๐๘๑-๙๓๗๐๒๔๔
    ๕. วันที่จะมาฝึกเตรียมดอกไม้ ๓ สี ดอกอะไรสีอะไรก็ได้ ธูป ๓ ดอก เทียน
    ๑ เล่ม พร้อมเงินบูชาครู ๑ สลึงขึ้นไป (ถ้ามาหลายคนใช้เครื่องบูชาครู
    รวมกันได้) เริ่มฝึก ๑๓.๐๐ น.(กรุณามาถึงศูนย์ฯ ก่อนบ่ายโมง)
    ๖. แต่งกายสุภาพตามสบายไม่จำเป็นต้องแต่งชุดขาว การฝึกใช้เวลาเพียงวันเดียว
    ไม่ต้องค้างคืนครับ

  13. สุวารี พูดว่า:

    ถ้ามีโอกาสและเวลาจะไปฝึกที่ศูนย์นะคะ

  14. Ben Japan พูดว่า:

    เรียนคุณ ชนะ

    ไม่ทราบว่าทางศุนย์ยังมีฟลาย ครูบาเพชรเจ้า ที่เคยมาเทศที่ศูนย์ไหมคะ เคยโหลดมาเก็บไว้ ชอบมาก แต่ทำหายคะอยากจะขอความกรุณรามาลงอีกครั้งได้ไหมคะ
    และคำสอนมโน ของหลวงน้าหมอด้วยคะ

    โมทนาบุญด้วยทั้งหมดคะ

  15. วาสิตา พูดว่า:

    สาธุ…ขอบพระคุณสำหรับทุกคำแนะนำ ค่ะ
    ดิฉันเคยไปฝึกมโนมยิทธิที่วัดท่าซุง เมื่อตอนอยู่ ม.ปลาย ผ่านมา 10 ปีแล้ว ไม่ได้ฝึกต่อสักเท่าไหร่ ตอนนี้ก็ภาวนาพุทโธ เป็นอารมณ์ อยากจะฝึกมโนยิทธิใหม่ แต่เวลาไม่ค่อยมี อาศัยภาวนาเมื่อมีสติ ถ้าว่างๆแล้วจะไปขอฝึกที่ศูนย์นะคะ ดีใจมากที่มีศูนย์อยู่สระบุรี เพราะดิฉันอยู่ลพบุรี ถ้าไปอุทัยคงจะไม่ค่อยสะดวกเท่าไหร่ค่ะ

  16. ทิพย์มาศย์ พูดว่า:

    สวัสดีค่ะ ดิฉันชื่อ ทิพย์มาศย์ ค่ะ
    ดิฉันมีความต้องการฝึกมโนมยิทธิค่ะ
    ขอความกรุณาให้ดิฉันติดต่อกับอาจารย์ทาง skype
    ได้ไหมคะ

    ดิฉันอยู่ที่ราชบุรีค่ะ

    ขอความกรุณาช่วยแนะนำด้วยค่ะ

    ขอบพระคุณมากค่ะ

  17. ณัฐ์ธเนศ พูดว่า:

    สวัสดีครับท่านผู้มีจิตเป็นกุศลทุกท่านอยากเรียนถามว่าผมอยู่ที่สุพรรณถ้าจะไปฝึกนี่ทางไหนจะสะดวกกว่ากันครับ และทางวัดท่าซุงนั้นขณะนี้ยังมีการสอนมโนมยิทธิอยู่หรือเปล่าครับ ขอขอบคุณครับ

  18. wati พูดว่า:

    ดิฉันรักษาศีล5เป็นปกติ(บริสุทธิ์)สวดมนต์ นั่งสมาธิที่บ้าน ใช้คำภาวนาว่า พุทโธ แล้วก็นิ่งไป แล้วก็ไปไม่ถูก ก็เลยลองเปลี่ยนมาใช้นะมะ พะทะ จะรู้สึกอึดอัด ก็เปลี่ยนอีก มาเป็นโสตัตตะภิญญา ไม่ถึงนาที ครั้งแรก เห็นยายที่เสียชีวิตแล้ว ตื่นเต้นยายก็หายไป ครั้งที่2เห็นพ่อชัดเจนมาก ตื่นเต้นอีกหายไปอีก ครั้งที่3 ภาวนาไปเรื่อยๆประมาณ1นาทีก็รู้สึกว่าออกจากสมาธิแล้ว แต่ไม่ใช่ไม่รู้สึกที่ร่างกายแล้ว รู้แต่ว่ากำลังพุ่งขึ้นเร็วมากไม่รู้ว่าไปไหน ก็พยายามจับภาพพระก็จับไม่ได้ พุ่งไม่หยุดก็คิดในใจเลยว่ายังไม่พร้อมจะไปไหนเพราะไปไม่ถูก ก็เห็นสมเด็จองค์ปฐมปางจักรพรรดิ์แล้วรู้สึกเหมือนตัวเองถูกเบียดอัดเข้าไปติดข้างฝาอย่างนั้นแต่ไม่อึดอัด แล้วก็เริ่มรู้สึกที่ร่างกาย ดิฉันมาคิดว่าตัวเองน่าจะต้องมาฝึกกับครูจะดีกว่า ตั้งใจไว้แล้วค่ะ ยังติดอยู่เรื่องเวลา
    ถาม..ใช้คำภาวนาแบบนี้ได้รึเปล่าคะ ขอบคุณค่ะ

  19. เจริญพร

    อาตมาบวชในสังกัดวัดธรรมยุต จําพรรษาที่วัดในประเทศนิวซีแลนด์ สนใจจะฝึกมโนมยิทธิบ้าง ไม่ทราบว่าที่วัดสาขามีการสอนพระฝึกมโนมยิทธิบ้างหรือเปล่า การเตรียมตัว เเละพิธีบูชาครูควรเหมือนกับฆารวาสหรือเปล่า สําหรับพระควรเตรียมตัวก่อนปฏิบัติยังไงบ้าง ขอความเเนะนําด้วยครับ.

    ขอความเจริญในธรรมจงมีแด่ทุกท่าน
    เเละขออนุโมทนา – พระนฤดล อาภากโร

  20. ศูนย์พุทธศรัทธา พูดว่า:

    ต้องขออภัยเป็นอย่างสูงที่เข้ามาตอบช้าครับ
    ๑ คุณวาสิตา ถ้าประสงค์จะฝึกมโนมยิทธิควรใช้คำภาวนา นะมะ พะธะ และน้อมจิตจับภาพพระพุทธรูปองค์ใดองค์หนึ่งให้ชัดครับ
    ๒ คุณทิพย์มาศย์ ต้องขออภัยครับผมไม่ได้ใช้โปรแกรม Skype ถ้าต้องการฝึกควรมาฝึก
    ที่บ้านซอยสายลม มีฝึกทุกวันเสาร์-อาทิตย์ต้นเดือนครับ
    ๓ คุณณัฐ์ธเนศ ขอแนะนำให้มาฝึกที่บ้านซอยสายลมครับ หรือจะไปที่วัดท่าซุงยังมีฝึกอยู่
    ครับ แต่ช่วงนี้น้ำท่วมวัด ถ้าจะไปควรรอให้น้ำลดก่อน มีฝึกทุกวันเว้นช่วงวัดมีงานครับ
    ๔ คุณwati ถ้าต้องการฝึกมโนมยิทธิควรฝึกภาวนา นะมะ พะธะ ถ้าอึดอัดให้สูดลมหายใจ
    ลึกๆ สัก ๒ หรือ ๓ ครั้งน่าจะหายครับ ถ้าภาวนาอย่างอื่นถึงจะเห็นภาพที่เป็นทิพย์ก็ตาม
    แต่ถ้าไม่ภาวนา นะมะ พะธะ เวลาฝึกจะสอบถามหรือนำอารมณ์ไม่ได้ ถ้าสงสัยโทรมา
    สอบถามได้ครับ 084-1076106
    ๕ พระนฤดล ถ้าพระคุณเจ้าสนใจฝึกมโนมยิทธิควรไปฝึกที่วัดท่าซุงจะดีกว่าครับ
    เพราะมีพระเป็นครูฝึก การบูชาครูจะเหมือนกันครับ สิ่งที่ควรเตรียมตัวก่อนปฏิบัติ
    ให้ฝึกภาวนา นะมะ พะธะ และน้อมจิตจับภาพพระพุทธรูปองค์ใดองค์หนึ่งที่ชอบ
    พยายามทำบ่อยๆ เท่าที่นึกได้ อีกจุดที่สำคัญคือเรื่องศีลครับ กราบอนุโมทนากับ
    พระคุณเจ้าเป็นอย่างสูงครับ

  21. mam พูดว่า:

    รบกวนสอบถามนะคะ ช่วงบวชเนกขัมมะบารมี ระหว่างวันที่ 3-5 ธันวาคม 2554 ไม่ทราบว่า ทางศูนย์มีที่พักให้หรือว่าเราต้องหาที่พักด้านนอกเองค่ะ

  22. สกุลจิต พูดว่า:

    ดิฉันถือศีล 5 เป็นอุปนิสัย ปัญหาใหญ่อยู่ตรงที่มีครอบครัว และสามี ไม่ห้าม แต่ก็ไม่ตามที่จะไปวัดทำบุญ วัดพระขอสามีว่าเป็นวันหยุดทางโลก ถ้าจะฝึกเอง ปราวนาจิตถือศีล 8 เฉพาะตอนฝึกได้หรือไม่ และถ้าฝึกแล้วเป็นไปได้หรือไม่ คะ ที่ไม่สามารถ ถอนจิตกลับมาได้ เพราะมีอยู่ครั้งหนึงไปนั่งสมาธที่วัด คนเยอะมาก เป็นร้อย นั่งไปประมาณ 30 นาที ตัวตนหายไปศาลาที่นั่งสมาธิอยู่หายไปเหลือครึ่งไม่ได้ยินเสียงใดๆ มีแต่ตัวเอง แต่รู้ตัวตลอดเวลาอยากจะถอนจิตกลับแต่ยากมาก กลับมาได้เหงื่อท่วมตัวและเหนื่อยมาก วันรุ่งขึ้นเป็นไข้ เกิดจากอะไรคะ และอันตรายหรือเปล่า และอีกคำถามคือ คนมีสามีฝึกได้มั๊ยคะ ต้องปฎิบัติตัวอย่างไร
    ขอบพระคุณมากค่ะ
    สาธุ

  23. ศูนย์พุทธศรัทธา พูดว่า:

    ขอตอบคำถามดังนี้ครับ
    ๑. คุณ mam ช่วงบวชเนกขัมมะบารมี ที่ศูนย์ม่ีที่พักพร้อมเครื่องนอนมีเสื่อ-หมอน
    ผ้าห่มให้ครับ
    ๒. คุณสกุลจิต กรณีของคุณไม่แนะนำให้ฝึกเองควรไปฝึกที่บ้านสายลมหรือที่วัด
    ท่าซุง หรือที่ศูนย์พุทธศรัทธาก็ได้ครับ อาการที่คุณบอกมาเป็นอาการของฌานสี่
    จริงๆ ศาลาและคนไม่ได้หายไปไหน อารมณ์ฌานสี่ จิตกับประสาทจะแยกจากกัน
    คุณจึงไม่ได้ยินเสียงใดๆ อารมณ์ฌานสี่จะถอนออกยากถ้าไม่ชำนาญ ยิ่งอยากถอน
    มันก็ยิ่งไม่ถอนจึงเกิดอาการตามที่บอกมา คำถามสุดท้ายมีสามีก็ฝึกได้ครับ ก็ทำ
    ตัวตามปกติของคนมีครอบครัว ทำทุกอย่างถือเป็นหน้าที่ครับ ถ้าสงสัยอะไรก็ถาม
    มาได้ครับ ขออนุโมทนากับทั้งสองท่านเป็นอย่างสูงที่สนใจในการปฏิบัติครับ

  24. จีรพรรณ พูดว่า:

    วันเสาร์ถ้าเดินทางไปโดยรถตู้จากอนุสาวรีย์ถึงบ้านหมอ
    แล้วมีรถต่อไปที่ศูนย์มั้ยคะ หรือต้องจ้างรถอะไรยังไง

    ถ้าเริ่มฝึก บ่ายโมง จะกลับกรุงเทพทันมั้ยคะ
    แต่ก็น่าขออยู่ค้างปฏิบัติต่อ สายๆวันอาทิตย์ค่อยกลับก็ดีนะคะ
    แล้วอาหารเย็นวันเสาร์และเช้าวันอาทิตย์เตรียมไปเองได้มั้ยคะ(คงกินนมกับขนมปัง ก็พอแล้ว เย็นถือศีลแปดกินนมล่ะกัน)
    แถวนั้นพอมีอะไรขายหรือไม่คะ

    รบกวนชี้แนะด้วยนะคะ

  25. ตาน พูดว่า:

    สำหรับท่านที่สนใจฝึกมโนมยิทธิ ท่านที่เริ่มฝึกควรตั้งพานบูชาครู มีดอกไม้สามสี ธูป ๓ ดอก เทียน ๑ เล่ม เงินบูชาครู ๑ สลึง ใส่เกินได้

    จากนั้นควรหาคำสมาทานพระกรรมฐานของหลวงพ่อพระราชพรหมยาน

    เรากล่าวคำสมาทานพระกรรมฐานครั้งแรกครั้งเดียวหรือครับ หรือว่าจะนั้งสมาธิเมื่อไหร่ต้องกล่าวทุกครังหรือป่าวครับ

  26. ตาน พูดว่า:

    หลังจากที่บูชาพระรัตนตรัย ขอขมาพระรัตนตรัย สมาทานศีล สมาทานพระกรรมฐาน ตอนสมาทานพระกรรมฐานผมก็ยกพานบูชาครูและกล่าวคำสมาทานพระกรรมฐานพร้อมคำแปลของหลวงพ่อเสร็จก็เริ่มนั้งสมาธิ โดยใช้คำภาวนาว่า นะมะพะธะ (อย่างนี้ถูกต้องไหมครับ) ผมรู้สึกว่า สามสิบนาทีที่นั่งเมื่อก่อนมันยาวนานกว่าสามสิบนาที่ที่ผมตั้งพานบูชาครูครับหรือว่าจิตอยู่กับคำภาวนาดีผมเลยรู้สึกเพิ่งนั่งไปไม่นานก็หมดเวลาโดยผมตั้งนาฬิกาไว้ครับ ขอคำชี้แนะในการปฎิบัติหน่อยครับ ขอบคุณมากครับ

  27. สวัสดีค่ะ อยากทราบความหมายของคำภาวนา นะมะ พะธะ แปลว่าอะไรคะ

  28. Thitima พูดว่า:

    สวัสดีค่ะ ไม่ทราบว่าจะมีอาจารย์ท่านใดจะเดินสายมาฝึกสอนมโนยิทธิที่ประเทศนิวซีแลนด์บ้างไหมคะ อยากให้มีศูนย์ฝึกที่นี่บ้างสำหรับพระสงฆ์และผู้คนที่มีความศรัทธาอยากจะฝึกแต่ไม่สามารถเดินทางไปฝึกถึงวัดท่าสุงหรือบ้านสีลมได้ จะต้องติดต่อหรือเดินเรื่องอย่างไร หรือจะมีพระคุณเจ้ารูปใดจะมาให้โอกาสผู้อยากฝึกมโนยิทธิทางนี้บ้างไหมคะ ขอบคุณค่ะ

  29. Thitima พูดว่า:

    โดยปกติที่วัดจะมีการฝึกสมาธิ หากมีอาจารย์หรือพระคุณเจ้าท่านใด เมตตาเดินทางมาฝึกสอนมโนยิทธิแก่พระสงฆ์และคนที่นี่จะเป็นเรื่องที่ดีมากค่ะ หรือไม่ทราบว่ามีใครที่ได้มโนยิทธิแล้ว และอาศัยอยู่นิวซีแลนด์พอจะมาเป็นครูฝึกให้ได้ไหมคะ อยากให้เปิดเป็นศูนย์ฝึกที่ต่างประเทศบ้าง ขอความกรุณาด้วยนะคะ

  30. ไม่ทราบว่าถ้าหน่วยงานของรัฐ จะเชิญครุมาฝึกที่ทำงานจะกรุณา มาฝึกให้ได้มั้ยครับ

  31. จาก พระธนายุทธ วิสุทธิปุญโญ วัดวิสุทธิชลาราม จ.สุราษฎร์ธานี

    อาตมาสนใจที่อยากจะฝึกมโนมยิทธิ อยากทราบว่า เป็นพระปฎิบัติได้ไหม ที่ไหน อย่างไร ไม่เห็นมีโยมหรือ คนไหนกล่าวถึงเลย ใคร่อยากทราบ มีโยม หรือ ท่านใด ที่พอให้ความกระจ่างได้บ้าง
    พระเสขะ (พระธนายุุทธ วิสุทธิปุญโญ)
    b.thanayut@hotmail.com

  32. น้องอ๋อง พูดว่า:

    ขอเรียนถามหน่อยครับ

    เคยฝึกมโนมยิทธิ เมื่อสมัยตอนเรียน ปวช หลังจากนั้นเรียนต่อมหาวิทยาลัย ก็ไม่ได้ฝึกฝนต่ออีกเลย เนื่องจากเรียนหนักครับ ในระหว่างที่เรียน ปริญญาตรีนั้น มีวันนึงหลวงพ่อ ท่านมาในฝันแล้ว บอกว่า ฝึกมโนมยิทธิื ได้แล้วอย่าทิ้งนะ ลูก ให้ฝึกญาณ 8 ต่อ

    นับจากวันนั้นถึงวันนี้ ก็นานหลายปีแล้ว ตอนนี้อยากกลับมาฝึกอีกครั้งหนึ่ง

    ไม่ทราบว่าจะต้องปฏิบัติอย่างไรครับ ? แล้วสามารถฝึกเองที่บ้านได้ไหมครับ หรือ ว่าจะต้องเริ่มฝึกใหม่โดยมีครูฝึกท่านมาสอนอีกครั้งครับ

    รบกวนด้วยครับ ขอบคุณครับ

  33. ต้น พูดว่า:

    ผมอยากทราบว่าการฝึกไม่ต้องตามลมได้ไหมครับ คือเวลาตามลมจะหายใจได้ไม่คล่อง แต่ถ้าไม่ตามลมนึกถึงพระพุทธรูปได้ง่ายมากเลยครับ

  34. อุทิศ พูดว่า:

    ผมมีคำถามอยากถามคือผมสามารถเพ่งขนะที่ลืมตาอยู่ได้ให้จิตอยู่ในภวังค์ แม้ขณะดูทีวีตามองแต่ไม่ได้ยินเสียงรู้ว่ามีภาพแต่เลือนๆแล้วพิจารนาธรรมได้ เขาเรีขกอะไรครับ เป็นมาตั้งแต่เด็ก จนทุกวันนี้ตั้งแต่หัดอ่านหนังสือธรรมมะแล้วก้พิจารณาธรรมตลอดจนทุกวันนี้

  35. อุทิศ พูดว่า:

    รบกวนหน่อยนะครับตอนนี้ผมกำลังลองฝึกมโนมยิทธิควบคู่ไปด้วยแล้วอาการจิตของผมจะมีผลกระทบหรือเปล่ากรุณาให้ความกระจ่างด้วยจะเป็นพระคุณอย่างสูงเคยอยากถามคนอื่นกลัวเขาว่าบ้า
    ช่วยตอบหน่อยนะครับจะขอบพระคุณเป็นอย่างสูง

  36. ชัญญาภัค พูดว่า:

    สวัสดีคะ รบกวนถามคะ สวดมนต์นั้งสมาธิเป็นประจำอยู่แล้วคะขณะนั่งก็กำหนดดูลมหายใจเข้าออกเคยนั่งแล้วตัวหายเข้าสมาธิได้ตลอดเกิดภาพให้เห็นในจิตทุกครั้งเคยนั่งแล้วรู้สึกว่ามีควันพุ่งออกจากหัวตรงเหนือกระหม่อมนานมากและเคยลองฝึกสมาธิอภิญญาอยู่พักนึ่งซึ่งมีบ้างคนเคยลงไปนรกได้แต่ตัวเองยังไม่สามารถไปได้แต่ก็ไม่ได้อะไรหลังจากนั่นก็กลับมาฝึกที่บ้านแต่ไม่สามารถรวมสมาธิได้เลยก็ไม่เข้าใจเป็นเพราะอะไรหาคำตอบให้กับตัวเองไม่ได้เหมือนกลับไปเริ่มนับหนึ่งใหม่แต่ก็ยังทำอยู่ทุกวันตั้งใจว่าจะไปฝึกมโนมยิธิด้วยคะ

  37. ณัฐชา พูดว่า:

    สวัสดีค่ะดิฉันได้ส่งข้อความมาก่อนหน้านี้แล้วแต่ว่าคงเกิดการผิดพาดดิฉันไม่เห็นข้อความก่อนหน้านี้ขอเล่าใหม่น่ะค่ะ ตัวดิฉันชอบอ่านหนังสือของหลวงพ่อมากและได้ลองใช้คำภาวนาว่า นะมะพะทะบางทีก็พุทโธตีกันให้ยุ้งไปหมดวันหนึ่งตัดสินใจจะเอาแต่นะมะพะทะอย่างเดียวพอทำได้ถึงวันที่หกมีเหตุให้ต้องคิดค่ะ หลังจากทีดิฉันได้ภาวนาจิตสบายดีก็เลิกแล้วนอนขณะที่นอนก็ภาวนาต่อเพื่ให้หลับก็ไม่แน่ใจว่าตัวเองหลับหรือเปล่ามารู้สึกตัวอีกทีว่าตัวเองยังนั่งสมาธิอยู่เห็นตัวเองออกจากร่างได้ดีใจรีบพุ่งทะลุมุ้งขึ้นไปบนฟ้าคิดอย่างเดียวจะขึ้นไปหาหลวงพ่อมีบางสิ่งเกาะหลังขึ้นไปด้วยแต่ดิฉันไม่สนใจจะไปหาหลวงพ่อให้ได้ค่ะไปเจอะหลวงพ่อท่านจริงๆค่ะก็เข้าไปกราบท่าน ท่านปากแดงมากห่มจีวรสีสดมากค่ะแต่ท่านไม่ใส่แว่นตาหลวงพ่อท่านช่วยเหลือดิฉันบางอย่างแต่ก็ยังตีความหมายไม่ออกอยากเล่าค่ะแต่จะยาวไป แล้วดิฉันก็เข้าไปกราบท่านย่าค่ะ ที่จริงแล้วดิฉันไม่เห็นองค์ท่านตอนท่านมีชีวิตอยู่น่ะค่ะ

  38. ณัฐชา พูดว่า:

    หรือว่าดิฉันจะอ่านตำรามากไปเลยปฎิบัติมั่วไปหมด บางทีเช้าก็ภาวนานะมะพะทะเย็นพุทโธบางทีก็มองดูร่างกายมีความรู้สึกเหมือนก้อนเนื้อที่เน่าสกปรก บางทีก็กลัวการกลับมาเกิดเป็นมนุษ์ยอีกอันนี้กลัวมากเคยมีความรู้สึกเสียใจลึกๆที่คิดว่าตัวเองจะกลับมาเกิดอีกแต่ก็เป็นบางคร้งค่ะ ส่วนมากแล้วดิฉันจะปฏิบัติที่บ้านเพราะอำเภอที่ดิฉันอยู่ไม่มีทีไหนเขาสอนกรรมฐานกันส่วนตัวต้องดูแลแม่ด้วยเมื่อก่อนดิฉันอยู่สมุทรปราการค่ะตอนนี้มาอยู่ดูแลแม่ที่ชัยภูมิไม่ค่อยกล้าทิ้งท่านไปไหน แต่ก็ทิ้งลูกและสามีไว้ที่สมุทรปราการจะเกิดอะไรก็คิดว่าแล้วแต่กรรมของเรา ขอความกรุณาช่วยแนะนำด้วยน่ะค่ะ

  39. ภูมิครับ พูดว่า:

    ขอสอบถามหน่อยได้ไหมครับ เรื่องการภาวนา นะมะ พะทะ ถ้าเราใช้คำภาวนาอย่างอื่นไม่ได้หรอครับ และทำไมต้อง นะมะ พะทะ ด้วยหรอครับ ขอรบกวนผู้รู้อธิบายด้วยครับผม

  40. Mohpiak พูดว่า:

    กระผมอยู่ที่เชียงใหม่ ไม่ทราบว่าพอจะมีครูฝึกมโนฯที่เชียงใหม่มีไหมครับ เพราะกระผมสนใจเรื่องนี้มานานแล้วครับ เคยไปกราบหลวงพ่อในโรงแก้วที่วัดท่าซุง เคยถ่ายรูปหลวงพ่อท่านที่โรงแก้ว ไม่ติดสักรูปครับ ศรัทธาท่านมากๆครับ เสียดายที่หลวงพ่อมรณภาพไปเสียก่อนครับ ตอนนี้ก็พยายามฝึกลมหายใจเข้าออก”นะมะพะธะ”อยู่ แต่ใจยังฟุ้งซ่านอยู่ครับ เคยซื้อเทปหลวงพ่อมาฟัง แต่ก็สะดุด ตอนนี้ก็ใช้ไม่ได้ครับ อยากฟังคำแนะนำจากท่านและหลวงพ่อ พร้อมกับที่เชียงใหม่มีสถานที่ฝึกหรือไม่ครับ หรือพอจะดาวน์โหลดเสียงหลวงพ่อได้ที่ใดครับ

    กราบอนุโมทนาสาธุการมายังท่านด้วยจิตบริสุทธิ์ครับ
    จาก Mohpiak

    E-mail: piak_aom@hotmail.com.

  41. ส้ม พูดว่า:

    สวัสดีคร่า อยู่พัทยาคร่า ฝึกการมโนยิทธิ ทุกวันจากเทปหลวงปู่ ในอินเตอร์เน็ตคร่า พยามรักษาศีล 5ให้ได้อยู่คร่า แต่ไม่ค่อยจะครบเลย เบื่อตัวเองเหมือนกัน คร่า นั่งทุกวันตอนเช้า แต่ตอนนี้เปงไงไม่รู้ คร่า นั่งแล้วคำว่านะ มะ พะ ทะ ชอบหายไปจากจิตอ่ะคร่า ช่วยแนะนำด้วยนะคร่า

  42. ส้ม พูดว่า:

    ต้องมีพานครูด้วยเหรอคร่า ฝึกมาประมาน เดือนเศษ ไม่ได้ยกพานครูอ่ะคร่า ได้แต่โน้นจิตหาหลวงปู่ ของอนุญาติท่าน ในการฝึกอ่ะคร่า เป็นอะไรไหมคร่า หรือว่าต้องมีคร่า ช่วยแนะนำด้วยคร่า

  43. อุทิศ พูดว่า:

    คุณชนะไม่ต้องตอบผมก็ได้ครับ ตอนนี้ผมรู้แล้วว่าอาการจิตของผมคืออะไร พอฝึกมโนมยิทธิผมจึงเข้าใจอาการจิตของตัวเอง ดีจริงๆครับมโนมยิทธิ

  44. อ.ชนะครับ ใกล้บ้าน มีวัดชื่อว่าวัดธรรมยาน จ.เพชรบูรณ์ แต่เคยเข้าไป ไม่เจอพระเลย เจอแต่คนงานก่อสร้าง เตรียมสิ่งก่อสร้างเต็มไปหมด ไม่รู้ว่าจะสื่อกับใคร อยากปฏิบัติ โปรแกรมการปฏิบัติในเวปก็ไม่มีการ up date มีคอนโด ส่วนตัวที่ผู้ปฏิบัติต้องซื้อเป็นส่วนตัว รู้สึกงงๆ กับวัดนี้มาก วัดท่าซุงก็ไกล แต่เคยบนว่าจะไปทุกปี แต่การปฏิบัติก็ยาก ติดลูกเล็ก แต่ตอนนี้ตั้งใจจะมาศูนย์พุทธศัทธา เพราะเห็นในเวป ดูจริงจังดี จับต้องได้ ยังไงผม
    พีรพล มาแก้ว (086-9375564) ร.พ บึงสามพัน จ.เพชรบูรณ์ 67160
    ขอจองบวชเนกขัมมะ
    1.วันแม่ เสาร์.ที่10-12 ส.ค.56
    2.วันพ่อ พุธ ที่ 5-8 ธ.ค.56
    ขอบคุณ และขออนุโมทนาในบุญครับ
    e-mail:peerapon_makaew@hotmail.com

  45. ด้วยสถานะของผมตอนนี้รักษาศีล ๕ ให้บริสุทธิลำบากมาก แต่ก็อยากจะไปเริ่มฝึกมโนมยิทธิที่ ซอยสายลมครับ จะได้นำมาปฏิบัติต่อที่บ้าน

ความเห็นถูกปิด