มงคลชีวิตที่แท้จริง

มงคลชีวิตที่แท้จริง
โดย หลวงพ่อพระราชพรหมยาน

      วัตถุที่เป็นมงคล และคนที่ชอบคิดว่าวัตถุเป็นมงคล ยังมีอยู่มาก แม้แต่องค์สมเด็จพระผู้มีพระภาคเจ้าได้ตรัสสั่งสอนไว้แล้ว เขาก็ยังคิดว่าวัตถุเป็นมงคล แต่ความจริงองค์สมเด็จพระทศพลไม่ได้เคยคิดอย่างนั้น ทรงตรัสว่า การกระทำความดีเท่านั้น เป็นมงคลชีวิตที่แท้จริง

 

ในปี พ.ศ. ๒๕๐๓ วันนั้นเป็นวันพิเศษ อาตมาได้รับนิมนต์ไปในฐานะหัวหน้าพระ ไปในงานแต่งงานลูกของท่านผู้มีศักดิ์ศรีใหญ่ท่านหนึ่งในต่างจังหวัด เมื่อสวดมนต์มาถึงบทชัยมงคลคาถา หมายความว่าจะสวดชยันโตกันแล้ว จะพรมน้ำมนต์ให้คู่บ่าวสาว ท่านเจ้าภาพใหญ่เป็นผู้หญิงเขาเรียกกันว่าคุณนาย ก็มองหาที่พรมน้ำมนต์ แต่ไม่ได้มีการเตรียมไว้

ท่านก็เลยใช้คนให้ไปเด็ดใบมะยม ได้บอกว่า “นี่ นายไสว เธอจงไปเด็ดเอาก้านมะยมมา ๙ ก้านนะประเดี๋ยวพระท่านจะพรมน้ำมนต์ให้คู่บ่าวสาว ใบมะยมนี้มีความสำคัญมากนี่ฉันสั่งไว้แล้วนะ ฉันบอกว่าให้หาใบมะยมมาตั้งแต่วันวาน ทำไมจึงไม่มีใครจัดการนำมาให้ ถ้าไม่มีใบมะยมละก็ ลูกสาวลูกเขยของฉันจะไม่เป็นที่นิยมของบรรดาประชาชนทั่วไป”

ท่านผู้อ่านที่รัก ฟังคำนี้แล้วก็นึกสะดุดใจ เพราะเจ้าภาพท่านบอกว่าใบมะยมนี่ ถ้าเอามาใช้เป็นเครื่องพรมน้ำมนต์ละก็ ลูกสาวลูกเขยของท่านจะเป็นที่นิยมชมชอบของบรรดาประชาชนทั่วไป ฟังแล้วก็หนักใจ เคยเห็นมาหลายรายแล้ว ทุกงานเขามีใบมะยมเหมือนกัน แต่มีหลายรายที่ชาวบ้านไม่ชอบใจ เพราะว่าคู่บ่าวสาวคู่นั้น กลายเป็นคนปากร้าย มีจริยาเสีย แทนที่จะเป็นที่นิยมชมชอบของชาวบ้าน กลับเป็นที่เกลียดชังของชาวบ้าน

แต่ว่าคุณนายท่านบอกว่า ถ้าไม่มีใบมะยม จะไม่เป็นที่นิยมของประชาชน นี่เป็นอันว่าบรรดาคนทั้งหลาย ชอบวัตถุ หาวัตถุมาเป็นมงคล เมื่อนายไสวได้รับคำสั่งของคุณนาย ก็วิ่งไปหาต้นมะยม ไปเด็ดเอาก้านมะยมมา ๕ ก้าน แทนที่จะเป็น ๙ ก้าน มาส่งให้คุณนาย คุณนายรับก้านมะยมมาแล้ว ก็มานั่งนับปรากฏว่ามันเป็น ๕ ก้าน ไม่ใช่ ๙ ก้าน

อีตอนนี้แหละท่านผู้อ่าน สิ่งที่เป็นมงคลมันเกือบกลายเป็นอัปมงคล เพราะอะไร เพราะว่าท่านคุณนายหน้าเขียว แล้วก็แสดงอาการโกรธจัด หันไปดุนายไสวว่า “นี่ ฉันสั่งให้เธอเอามา ๙ ก้านนะ ลูกของฉันจะได้ก้าวหน้า และก็เป็นที่นิยมชมชอบของบรรดาประชาชนทั้งหลาย ฉันสั่งให้เอามา ๙ ก้าน เธอทำไมจึงเอามา ๕ ก้าน”

อาตมาในฐานะเป็นหัวหน้าพระในวันนั้น ก็เลยเห็นท่าไม่เป็นการ ว่างานมงคลนี้มันจะกลายเป็นอัปมงคลไปเสียแล้ว ในฐานะที่เป็นสาวกขององค์สมเด็จพระประทีปแก้ว ก็เลยหาทางตัดเรื่องร้ายให้กลายเป็นดี ความจริงก็ไม่ได้คิดว่ามันจะดีขึ้นมาได้เหมือนกัน เดา ๆ เอายังงั้นเอง

ก็เลยถามว่า “คุณนาย ก้านมะยมที่นายไสวไปหยิบมาน่ะมันกี่ก้าน”
คุณนายก็บอกว่า “๕ ก้านเจ้าค่ะ ดิฉันสั่งให้ไปเอา ๙ ก้านจะได้ก้าวหน้า”

อาตมาก็เลยบอกว่า “แหม นายไสวนี่แกเป็นคนมีมงคลจริงๆ นี่ความจริงคุณนายเป็นคนโชคดีมากนะ แล้วก็คู่บ่าวสาวทั้งสองนี่เป็นคนโชคดีจัด”
คุณนายแกมองหน้าแล้วถามว่า “ทำไมเจ้าคะ”

ก็เลยบอกกับแกว่า “ความจริงใบมะยม ๙ ก้านน่ะ ท่านเทียบกับนวหรคุณความดีของพระพุทธเจ้า ๙ อย่าง อันนี้จัดว่าเป็นความดีอย่างประเสริฐ แต่ทว่าก้านมะยม ๕ ก้าน ก็หมายถึงความดีของพระพุทธเจ้า ๕ พระองค์มารวมกัน ถ้าเราเอา ๕ คูณ ๙ มันจะได้เท่าไร ความดีจะสูงเป็นมหันต์ ความเป็นมงคลใหญ่จะปรากฏ”

พอพูดเท่านี้ คุณนายยิ้มออกได้ ยิ้มแบบสดชื่น แล้วบอกว่า “ยังงั้นหรือเจ้าคะ ดิฉันไม่ทราบ เห็นเขานิยมกันว่า ๙ ก้านๆ ก็นึกว่า ๙ ก้านเป็นของประเสริฐ นี่บังเอิญ ๕ ก้านนี่ ไปตรงกับพระพุทธเจ้า ๕ พระองค์ แล้วพระพุทธเจ้าแต่ละองค์ ก็มีคุณธรรมประเสริฐ ๙ อย่าง เมื่อเอา ๕ คูณ ๙ ก็ได้มากว่า ๙ ธรรมดา”

เป็นอันว่านายไสวไม่ต้องถูกดุต่อไป คุณนายก็ยิ้มชอบใจ เป็นอันว่าวันนั้นงานมงคลก็เป็นมงคลต่อไปได้

นี่แหละบรรดาท่านผู้อ่านทั้งหลาย วัตถุที่เป็นมงคล และคนที่ชอบคิดว่าวัตถุเป็นมงคลยังมีอยู่มาก แม้แต่องค์สมเด็จพระผู้มีพระภาคเจ้าได้ตรัสสั่งสอนไว้แล้ว เขาก็ยังคิดว่าวัตถุเป็นมงคล แต่ความจริงองค์สมเด็จพระทศพลไม่ได้เคยคิดอย่างนั้น ทรงตรัสว่า การกระทำความดีเท่านั้น เป็นมงคลชีวิตที่แท้จริง.

เรื่องนี้ถูกเขียนใน ปกิณกะธรรม และติดป้ายกำกับ คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

หนึ่งความเห็นตอบกลับที่ มงคลชีวิตที่แท้จริง

  1. It is me พูดว่า:

    เวปสวยมากๆครับ ผมชอบมากๆ เป็นกําลังใจให้ตลอดไปครับ

ความเห็นถูกปิด